Chổng mông vào Nghệ Thuật !

11:19 PM


Ngày 22 và 23 vừa qua, 2 đêm nhạc được tổ chức tại nhà hát lớn Hà Nội nhân dịp 100 ngày mất của Thanh Tùng. Bình thường chắc chắn MS sẽ tìm mọi cách đi xem bằng được. Song bất chợt bị đau cứng cmn cổ ( chắc do chửi bậy nhiều) nên đành bỏ qua. Lúc đầu tiếc vd nhưng sau khi xem lại trên kênh Hà Nội 1 và các clip trên youtube thì cảm thấy thật may mắn vì ko mất tiền ngu. Vì sao ? Vì 90% đó là 1 chương trình như cứt !


Sự yêu thích các tác phẩm của TT khiến MS ko thể dễ dãi nuốt trôi thứ chổng mông vào nghệ thuật này. Và sau đây là review sơ qua về 2 đêm nhạc hl đó.
Trước hết đây là link của chương trình phát trên kênh Hà Nội:
 Ca-nhac:-Dem-nhac-Thanh-Tung---Loi-cu-ta-ve
Như đã giới thiệu, chương trình gồm 2 đêm nhạc, đêm thứ nhất có mấy bạn "diva" già, đêm thứ 2 là các bạn thợ hát thị trường như DVH, MT, ... những bạn thợ hát này dc giới thiệu là những " giọng ca nổi tiếng có gắn bó với các ca khúc của ông ". Với 2 từ khóa " nổi tiếng" và " gắn bó" như vậy, đáng ra các bạn phải thể hiện được cái tinh thần , cái chất của các bài hát đó. Không, các bạn bóp méo, lồng cái tôi ngu xuẩn hoặc các kĩ thuật nhố nhăng lòe bịp và phá nát bét những ca từ nhạc điệu tinh khiết ấy. Vì các clip trên youtube và chương trình phát trên tv ko theo thứ tự thời gian nên MS cũng sẽ review linh tinh ko theo trình tự, bạ đâu nhận xét đấy, spoil khá nhiều, phần lớn là chửi mặc dù ko hiểu biết nhiều về kỹ thuật thanh nhạc cũng như kĩ năng biểu diễn, chỉ dựa trên vô số lần nghe đi nghe lại nhạc Tt cũng như tình cảm dành cho các sáng tác của ông .

Nhạc TT nhẹ nhàng sâu sắc mà ko ủy mị. Nó phù hợp với cách thể hiện vừa phải, trong sáng. Náo động quá lố hay sụt sùi than khóc, ê a lạm dụng kỹ thuật đều là những thứ bẩn bựa giết chết tinh thần bài hát. Điểm sáng của chương trình là những nhóm nhạc nữ của mấy e gì mặc áo dài ko quen biết ( vì trong clip dek giới thiệu) với 2 ca khúc " mưa ngâu" , và " câu chuyện nhỏ của tôi". Lê Cát Trọng Lý hát " Cơn bão nghiêng đêm" và " Lời chim đỗ quyên" cũng khá tốt vì Lý có chất giọng sáng và trong. Chính xác thì với " cơn bão nghiêng đêm" chắc ko ai qua nổi LCTL với bản phối acoustic cực hay ấy. Mỗi tội e này có vấn đề với gu ăn mặc và đầu tóc. Hãy nhìn quả quần đi với quả giày + quả tóc khó đỡ mà xem. Nhìn Lý thể hiện ca khúc giống như đang phê pha vậy. Cái kiểu trang phục và động tác trình diễn này gọi là "dị vl" nhưng ko phải theo nghĩa tích cực là tôn cao sự khác biệt, ko phải " lập dị" mà là " quái dị" theo hướng rất hãm. Mấy ông thợ hát giờ hay có cái kiểu như vậy, kiểu Tùng Dương ( dm TD), nhạc thì gọi là " dân gian đương đại", dân gian là dân gian, đương đại là đương đại, dgdd là cái đéo gì vại :|. Tóm lại là trong chương trình ấy nếu chỉ nghe LCTL hát thì rất ổn. Xem thì đéo ổn, nếu ăn mặc chỉn chu , ngồi trên 1 chiếc ghế cao đúng tinh thần acoustic là chuẩn. Nếu tự tay chiến được dương cầm thì càng chuẩn, đỡ mất công nhúc nhắc đi lại và lên gân mỗi khúc cao trào như thế.

"Phố biển" là 1 bài hát tuyệt hay nhưng đã đóng đinh với giọng hát Thủy Tiên ( cô ca sĩ gốc hoàng tộc giọng mũi đặc trưng nay ở hải ngoại, ko phải bạn lọ lem đại tu nhan sắc gốc Kiên Giang). Khó có ai có thể thể hiện được tinh thần bài hát này trọn vẹn như TT. Nếu ko được thì chỉ cần chỉn chu an toàn là được rồi. Thế đéo nào bài hát này được giao cho tam ca "3 con phò" thể hiện. Những vũ điệu rẻ tiền và dung tục của các gái quán bar được đem ra làm nền. Và cái bố láo nhất là sai lời. Bạn có biết cái gì khó chịu nhất với người sáng tác cũng như người nghe trung thành ko: 1 là sai nhạc ( cái này thì ít vì đã biểu diễn trên các sân khấu lớn thì bọn hát sai nhạc ko có cửa ). Thứ 2 là sai và quên lời. 3 bạn hát bài này lộn cmn nó lời đoạn trước ra sau,  lên xuống cuối đoạn ngẫu hứng chả theo thể thống gì, chỉ chăm chăm động tác nhố nhăng. Chắc chắn cả 3 em mang căn cô phò nào đấy chứ chả chơi. Dm các em, rất may cho các e Ms ko đi xem các em hát ko thì chắc chắn có án mạng : |.
Đến các " diva " già. 1 là Thanh Lam. TL hát cùng ông ca sĩ giang hồ cỏ Tuấn Hưng bài " em và tôi". TH đéo chấp còn "em" trong phần trình diễn này thì phì ra vl và vẫn cái kiểu lạm dụng kĩ thuật rug lắc rất ngu học , nhất là đối với bài hát thuần pop này. Để ý đoạn đầu tiên "ee ee êmm ..." rồi tới đoạn cuối biến tướng thành cái đéo gì ấy , nghe cực ngu xuẩn. Không hiểu sao nhìn TL trong bộ đồ đen cùng tác phong quằn quại ấy Ms cứ nghĩ tới bạn Undertaker (*). Đúng ra trước đây TL từng thể hiện bài hát này ko tồi, nhưng càng về già càng đổ đốn và sa lầy vào kỹ thuật ( mà có phải kỹ thuật hay đéo đâu). Nói đến đổ đốn thì bạn tiếp theo : Mỹ Linh mới là thứ thất vọng nhất . Hit " giọt nắng bên thềm" được ML thể hiện năm xưa có thể coi là tượng đài của thánh địa các bài hát Thanh Tùng. Khi ấy giọng Mỹ Linh còn trong, với thời " HN đêm phải gió"... Không hiểu sao bây giờ giọng ML "đục" đi rõ rệt ,và cũng đi vào vết lạm dụng kỹ thuật nhố nhăng như TL. Hãy nghe ML gào lên " bài hơớattt chìm trong ..." hay " giọt nớ ớ ớngggg bên thềm" mà cảm thấy cô ta đang phá đi tượng đài của chính mình 1 cách thô thiển như thế nào. Đặc biệt, điều ko tha thứ được vẫn là lỗi cơ bản : sai lời. Điều đáng nhẽ ko thể có ở 1 thợ hát gạo cội như ML. " Trả về hư không" chứ đéo phải " trả về hư vô", "Chỉ là lung linh" chứ đéo phải " chỉ là hư vô"  nhá á á á... Từ " hư không" đặt trong câu hát ấy hầu như là 1 sự tuyệt đỉnh. "Hư vô" kéo tụt sự thanh khiết cũng như tình cảm của câu hát, vậy mà cô ta còn gân cổ lên hát đi hát lại mấy lần, vô cái lol ấy. Thật là đồng hương nhưng MS đéo thể cảm thông với trường hợp này đc. 

VN có 4" diva" , dm thằng nào đặt tên cho 4 cô thợ hát già như vậy. Với ý nghĩa " nữ thần" cũng như so sánh với các " chân" diva trên thế giới thì 4 cô chỉ là 4 con bọ chét. Trong đêm nhạc này còn 1 cô diva thứ 3 là Hồng Nhung. Trước đây MS có follow HN trên FB. Sau đêm nhạc này Ms cắt mẹ nó follow luôn. Thực ra tuy follow nhưng Ms cũng ko để ý gì đến các thôg tin chia sẻ của cô ta, vì người nổi tiếng họ cũng chia sẻ các thứ về ăn ngủ , ỉa đái, chồng con như người thường thôi. Muốn cập nhật thông tin về lĩnh vực nghệ thuật mà họ hoạt động thì nên tìm hiểu ở nguồn khác. Quay lại đêm nhạc, HN hát bài " giọt sương trên mí mắt"- 1 ca khúc cô cũng đã từng thể hiện. Có thể đây là 1 bài hát có nhạc điệu dứt khoát hơn 1 chút so với hầu hết các sáng tác của TT, nhưng ko có nghĩa nên thể hiện nó như 1 con tăng động như vậy. Theo dõi HN hát bài này rất khó chịu, thái độ kiểu cợt nhả nhố nhăng chả ra thể thống đéo gì, lại còn kiểu vung tay về cuối như 1 thằng hề đóng vai quốc trưởng nữa. Ko thể đổ cho phần phối khí vì nhìn chung thái độ ấy đéo phù hợp với lứa tuổi cũng như tính chất đêm nhạc và tinh thần bài hát ! Còn 1 diva nữa là Hà trần thì ko tham gia, mặc dù Hà Trần là người có khả năng biến hóa và xử lý thông minh nhất trong số tứ trụ nương ca này. Tuy nhiên có lẽ giao tình của cô với TT ko nhiều lắm, mặc dù " chuyện tình của biển" hay " hoa tím ngoài sân" ko ai hát qua được Hà Trần  , thêm nữa Hà Trần xấu quá , nên nghe ko nên xem.
Xong phần các thợ hát lão thành, tới các thợ hát thế hệ sau thì thật điếu biết nhận xét thế nào cho đúng :|
Có bạn mua bằng Yoga Hồ Quỳnh Hương hát bài "Trái tim không ngủ yên" n, có Mỹ tâm lại hát " giọt nắng bên thềm " rồi lại MT + ĐVH hát " Trái tim ko ngủ yên". Chắc do 2 đêm khác nhau nên ngta hát đi hát lại 1 số bài cũng được. Thảm họa nhất là phần trình diễn của Đờm Vĩnh Tuy , để ông hoàng củ cạc này hát nhạc TT đúng là 1 sự sỉ nhục. Ông tướng ấy làm Ms cảm thấy bị xúc phạm ghê gớm khi ông nhổ toẹt cmn vào ca từ, đào bơi xới lộn nó lên và thêm mẹ nó cả phần tự sáng tác khi quên lời. Bạn DvH chắc chắn phải cảm thấy may mắn vì Ms ko đi nghe trực tiếp đêm đó, bằng ko kiểu gì Ms cũng nhét cmn micro vào mõm bạn rồi kéo cả mic lẫn dây ra đằng đít sau đó treo mẹ nó bạn ra cổng nhà hát lớn vì cái tội hát hò bố láo :|. Dm type đến đây nghĩ lại vẫn còn tức, dm.

Các phần trình diễn còn lại hầu như ko có gì đặc sắc . Quang Dũng với " Hoa tím ngoài sân " và " Vĩnh biệt mùa hè" , công bằng mà nói Qd hát dễ nghe, từ trước đến giờ cứ đều đều như vậy. Nhưng cá nhân MS ko hiểu sao cách hát của anh ta có cái gì đó giả tạo, nhất là ở những nốt cao, như gò ép để theo 1 hình bóng nào đó. Mỹ Dung thì hát " Hoa cúc vàng" - 1 bài hát thuộc giai đoạn sau của TT, ko bằng được thời kỳ đỉnh cao phong độ, còn MD thì Ms cũng chả có ấn tượng gì với cô ca sĩ mang hình ảnh bà mẹ anh hùng khốn khổ này. Nhưng có 1 chi tiết trong phần vũ đạo minh họa là các vũ công múa may trên mấy cái ghế gấp, kiểu ghế Xuân Hòa hồi xưa. Có thể là mấy cái ghế ấy gọn nhẹ, dễ mang vác cũng như chịu lực được các vũ công hơn 70kg tuy nhiên hình ảnh ấy cứ khấp khểnh thế đéo nào ấy. Sang tới bài " Một mình " , hình như Đức Tuấn hoặc 1 người nào đó giọng giống ĐT hát ( ko biết có đúng ko vì quay từ xa ko rõ mặt), thì phần minh họa mới thực sự lệch sóng. Mặc dù lời bài hát có đoạn :" nhớ em vội vàng trong nắng trưa.... bâng khuâng khi con đang còn nhỏ, tan ca bố có đón đưa..." nhưng việc thể hiện 1 khung cảnh nhồi nhét các vai quần chúng cần lao gồng gánh lộn xộn vừa làm phân tán người xem lại khiến hiểu sai nội dung bài hát: từ chỗ là lời tiếc thương nhung nhớ người vợ quá khứ sang mẹ nó ôn nghèo kể khổ :|, mấy ca sĩ chính lại phục trang như xã hội đen Hồng Kông ! Nghe đâu đạo diễn chương trình là 1 bạn NSND, vậy nên cách đạo diễn của bạn cũng bình dân vc. Riêng cái màn uốn éo của 3 con phò đầu tiên kia là quá đủ rồi !

Có bài hát chính là tên của chương trình thì chưa thấy trên youtube, nhưng dẫu có hay đến mấy cũng ko thể vớt vát lại độ fail toàn tập của cả đêm diễn. Viết ra những dòng này, thực sự là cảm nhận quá bức xúc của 1 người đã dành rất nhiều tình cảm cho các tác phẩm của Thanh Tùng. Nó như động chạm tới 1 góc thiêng liêng của tâm hồn vậy. Thế nên nếu nghe nhạc Thanh Tùng, hãy cứ " lối cũ ta về" với các bài hát đã được thể hiện thành công năm xưa thì tốt hơn là bày ra 1 chương trình nhố nhăng như vậy. Loại đó mà cũng thu tiền được, tổ sư các bạn !

(*) The Undertaker :Mark William Calaway (1965)  Đô vật biểu diễn WWE người Mĩ

You Might Also Like

0 comments

Total Pageviews

Contact Form

Name

Email *

Message *