Khán giả Lừa !

11:50 PM


Phần đầu : Truyền thông chim Lợn đã viết từ lâu, tới tận bây giờ MS mới có thời gian để viết tiếp phần thứ 2: khán giả Lừa !?! Nói đúng ra thời gian cũng ko phải quá bận rộn nhưng mỗi lần thò tay định viết bài thì cảm giác chối tỉ cái thể loại đối tượng này lại phòi ra. Chả khác gì đang chuẩn bị ăn cơm thì có thằng vác bô ra ỉa :|. Dù sao chúng ta cũng nên kết thúc cái mà mình đã bắt đầu, cho nên đành nhắm mắt đưa tay...



Như đã nói ở phần trước , chúng ta đang ngập trong đống cứt mà lũ báo mạng tuồn ra hàng ngày. Vấn đề là hầu hết chúng ta tỏ ra thích thú với việc lặn ngụp trong đống cứt ấy ! Vì sao những thông tin bố láo lại tràn ngập từ lá cải cho đến báo Đảng như thế. Đơn giản vì các bạn thích xem những thông tin như vậy, có cầu thì mới có cung, các bạn cần những cái bố láo thì sẽ có ngay những thứ bố láo cho các bạn thưởng thức.
Nói về nguyên nhân sâu xa có 3 thứ gây nên điều đó. 2 cái đầu đó thuộc về tâm lý cá nhân: tò mò và ghen tị. Cái còn lại đó là tâm lý đám đông.

Tò mò là bản chất của con người. Chúng ta không ngừng khám phá những sự vật hiện tượng xung quanh từ khi mới sinh ra. Nếu ai đó bàng quan với tất cả mọi việc thì hoặc là 1 vị cao nhân đắc đạo 2 là người đó bị điên. Thế nhưng tò mò tìm hiểu cái gì là 1 câu chuyện khác . Cái đó không nằm trong phạm vi tâm lý tự nhiên nữa mà cần được giáo dục và rèn luyện : cái gì nên tìm hiểu, cái gì nên kệ cmn điếu cần quan tâm ! Ms nhớ khi học đại học có bộ môn tâm lý , tất nhiên đối với các trường kỹ thuật thì chỉ dừng lại ở mức đại cương, những trường , những ngành xã hội ví dụ như sư phạm thì học kĩ hơn. Ngành học đó nên thêm vào những bài giảng về vấn đề những điều cần quan tâm , những điều cần bỏ qua trong cuộc sống. Thêm như thế nào, nội dung ra sao thì MS biết dek được đấy nhưng làm sao kết quả người học phải nhận thức đc nên tiếp nhận thông tin gì có ích và tò mò , hóng hớt cái gì là ngu xuẩn . Giác ngộ ra điều ấy là cực khó ở 1 đất nước khi người dân sẵn sàng dừng xe gây tắc đường, thò cổ ra xem khi có va chạm nhưng vượt ngay đèn đỏ khi chả vội vã đéo ji. Chúng ta sẵn sàng chõ mũi vào bất cứ cái gì nghe có vẻ tiêu cực: cướp giết hiếp, chặt cây, tham nhũng, hối lộ, lộ hàng, chửi bới,... và bị dắt mũi bởi lũ báo chí vô lương tâm như 1 lũ lừa. Nếu ko rèn đc việc đặt mối quan tâm của mình ở đâu thì ít ra cũng phải biết đánh giá phân tích thông tin thu nhận đc. Thế nhưng loại lừa thì đâu có phân tích, chúng ko nghĩ bằng đầu, chúng nghĩ bằng bụng, " nghĩ bụng " hay nghĩ bằng cái đầu b*** . Và khi ấy chúng phản ứng theo 2 cách, 1 là be ầm lên đầy cảm tính, 2 là đồng ý thông tin đó ko thắc mắc và đem tuyên truyền cho hết người nọ người kia. Có những khái niệm đã hằn sâu vào đầu chúng, chúng coi đó là chân lý ko cần biết đúng hay sai, "do từ bé đến giờ tôi vẫn thấy như vậy",... bọn lều báo lợi dụng tâm lý đó để bới ra những thứ ngược với khái niệm kia và thế là lũ lừa hăng hái tham luận, phản ứng. Chả khác gì việc quăng khúc xương vào giữa đàn chó đói. Công nghệ hiện nay là công cụ hữu hiệu để dành cho việc "quăng bả" cũng như " phải bả" của các khán giả lừa. Ví dụ gần đây như vụ chặt cây ở Hà Nội. Toàn lũ ở tận đâu đó phản đối, lại còn cả biểu tình mới vd . Việc chặt cây ( đúng ra là thay cây, dm bọn nhà báo cứ 1 điều chặt, 2 điều chặt)đúng hay sai chưa nói đến nhưng các ông phản đối đang thò vào việc đéo phải của các ông. Cây cối là tài sản của nhà nước mà đại diện quản lý là cty môi trường đô thị, nhà nước trồng và chặt việc đéo gì phải hỏi dân. Ông chỉ là người hưởng điếu phải người làm thì có tư cách gì phản đối với chả biểu tình. Chỉ có những người có cây bị thay thế trước cửa mới có thể có ý kiến kiểu trưng cầu, nhưng MS tin phần lớn họ ủng hộ việc chặt cây. Mặt tiền buôn bán lại có cây chắn cmn nó hết, ko biết bao nhiêu chủ nhà đang ngày đêm âm thầm triệt hạ cây trước cửa nhà mình bằng muối, bằng axit, bằng tiêm thuốc,...
Thực ra nói về cái tò mò này còn có thêm 1 lý do phụ nữa, đó là nhàn cư vi bất thiện. Tức là đéo có việc gì làm nên mới có thời gian bồ hóng những tin rác kia. Những kẻ nhàn rỗi lười biếng này không may lại nhiều, rất nhiều. Vậy nên thay vì ngồi hóng chuyện và múa phím tham luận 1 cách ngu xuẩn, hãy kiếm việc gì đó mà làm !

Cái thứ 2 MS muốn nói đó là bản tính ghen tị của con người. Cái này đc báo chí khai thác quá tốt để thu hút sự chú ý của đám lừa. Chúng ta luôn mang sự ghen tị trong lòng, việc của báo chí chỉ là kích thích để sự ghen tị đó được thể hiện ra. Khi ta chê hay khó chịu với hình ảnh hay hành động của 1 người nào đó , về bản chất chẳng qua ta đang ghen tị vì bản thân ko thực hiện đc hành động hay thể hiện đc hình ảnh như người kia, hay đơn giản ta ghen tị với 1 mặt nào đó : tài sản, sắc đẹp, tài năng của họ. Bạn có thấy nực cười khi 1 đám các mẹ nhan sắc thuộc dạng cần bổ túc , bàn tán với nhau rằng con hoa hậu này, con diễn viên kia xấu quá ?? Hay cách đây ko lâu MS từng nghe 1 người phán về bộ trưởng y tế rằng " trông như cave, thảo nào ngành y chả ra gì ??" . Không nói đến chuyện các bạn cave có thể tự ái, nhưng thực sự nhan sắc chả liên quan đéo gì đến hiệu quả của hoạt động y tế cả. Một hình ảnh ngược với thói quen suy nghĩ của chúng ta, ngay lập tức ta phản ứng lại, nhưng từ sâu bên trong đó là do ta ko thể hay mặc định cho rằng mình ko thể làm ngược lại như thế. Nếu như tất cả đều là tương đối thì ko thể kết luận đúng hay sai 1 cách vội vàng đc. Kiểu như tất cả đều khỏa thân thì người mặc quần áo sẽ là khiêu dâm !!?
Lan man nhiều, chốt lại là bản chất ghen tị + tò mò + củ sọ lười đánh giá phân tích là điều kiện lý tưởng để báo chí thao túng đám đông ngu dốt.

Nói đến đám đông thì điều cuối cùng MS muốn nhắc đến đó là hội chứng a dua của các bạn lừa này. Như Mark Earl đã nói, con người mang vỏ bọc văn minh tiến hóa song bản chất vẫn là bầy đàn linh trưởng ( điếu biết nhớ có đúng ko ^^ ). Việc kích thích người đọc phản ứng theo dây truyền, báo chí hay truyền thông online hay sử dụng phương pháp gọi là seeding. MS thì gọi nôm na là" chim mồi ". Dân tình có xu hướng làm theo, a dua theo người đi trước. Vì vậy việc của báo chí là đưa ra những ý kiến làm mồi để lũ ngu hùa theo. Ví dụ cụ thể lại việc chặt ( thay thế cây) trên kia. Sau khi đăng bài, sẽ có 1 số lượng nick ảo nhất định vào bình luận , nội dung kiểu như, đau quá, xót quá, dm bọn chặt cây ,... Vậy là dân tình hùa theo cmt dm bạn chặt cây ngay và luôn. Trong quá trình bài viết phát tán sẽ có thêm cmt seeding của người dùng tự nhiên ( 1 con lừa nào đó). Ví dụ cũng vụ chặt cây, 1 bạn vào cmt " Chắc bọn đẻ ra dự án này ăn khối tiền " vậy là 1 lũ sẽ hùa theo chửi bới chính quyền sai trái, phí phạm "tiền thuế của dân", dis cụ bọn vô công rồi nghề quanh năm lừa đảo trốn thuế thu nhập cá nhân cũng có thể phát biểu ra mấy câu kia ko ngượng tay ! MS từng đề cập tới nhiều lần và khẳng định : tính a dua ko phải thói xấu nhất nhưng luôn nằm ở top trên những thói đáng khinh nhất. Có câu " thấy ngta ăn khoai cũng vác mai ra đào " Ms thì nghe câu " thấy ngta ỉa cũng chổng mông" nghe xuôi tai hơn. Trước khi đi ỉa cũng cần phải suy nghĩ nữa là comment. Việc phát biểu ý kiến chắc chắn cao quý hơn việc đi vệ sinh mà bạn còn điếu chịu động não thì chỉ có giống Lừa mới như vậy.

Những kiểu " Lừa tính " như trên là điều kiện để sản sinh ra những loại hình truyền thông đốn mạt như Poverty Porn (*). Chúng lợi dụng thị hiếu ngu xuẩn để đưa những hình ảnh kinh tởm nhằm câu view hay tệ hơn là truyền virus hay hack cmn profile của những thằng ngu click vào. Vd 1 content phổ biến của thể loại này là đưa 1 cái chết hay 1 tai nạn thương tâm nào đó rồi " ai đi qua xin 1 like " - like cái dm mài - đó mới là phản ứng mẫu mực , chớ xuýt xoa nhìn ngắm , bình luận chia xẻ cái đó làm gì, rõ chưa lũ Lừa. Việc quan tâm đến những thứ đó đéo làm bạn tử tế hay thông minh lên đc.
Còn nhiều thứ nữa nhưng đến đây MS chán lè ra rồi. Xét cho cùng từ xưa tới nay mọi cố gắng giáo dục bọn Lừa đều chả đi đến đâu cả. Và kiểu gì cũng có bạn sẽ bật lại rằng quyền tự do ngôn luận, tự do phím luận là quyền mỗi người. Thế nên kệ cụ chúng mài, cứ việc ngụp lặn và hoan hỉ trong đống cứt mà lũ báo chí cục cứt học mớm cho các bạn . A chán lũ chúng mài lắm rồi, chào thân ái quyết thắng !
(*)Poverty Porn: Loại hình truyền thông rác rưởi bao gồm các hình ảnh, video về các hoàn cảnh đau thương của con người nhằm mục đích lợi dụng lòng thương cho mục đích riêng: câu view, quảng cáo, quyên góp,...

You Might Also Like

1 comments

Total Pageviews

Contact Form

Name

Email *

Message *